Ăn gì để giảm cân? –  Xây dựng thực đơn giảm cân an toàn khoa học

Để giảm cân thì yếu tố dinh dưỡng chiếm đến 70%. Ăn gì để giảm cân hiệu quả và khoa học là câu hỏi mà rất nhiều người đang tìm kiếm. Giữa rất nhiều loại thực phẩm nên lựa chọn loại thực phẩm nào? Hãy để Aqua clinic giúp bạn nhé!

Thông thường mọi người thường nghĩ để giảm cân thì phải nhịn ăn. Có người nhịn ăn cả ngày chỉ ăn một chút rau, có người lại ăn cực ít khiến cơ thể mệt mỏi và luôn trong tình trạng đói khát. Kết quả là chỉ sau một tuần phần cơ thể của chúng ta không chịu đựng được, nhu cầu ăn uống lại càng cao hơn trước. Đổi lại không những giảm cân mà cân nặng lại tăng vùn vụt. Đã có rất nhiều trường hợp phải nhập viện vì nhịn ăn quá mức.

Ăn gì để giảm cân

Tác hại của việc nhịn ăn quá mức

Việc nhịn ăn không theo khoa học khiến cho cơ thể mất đi lượng cơ bắp. Do vậy ăn gì để giảm cân ăn mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể  mới là điều mà bạn cần quan tâm. Đặc biệt nên giảm cân bằng cách xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, đừng nên sử dụng các loại thuốc giảm cân, cũng đừng áp dụng những chế độ ăn đang tràn lan trên mạng khi bạn chưa thực sự hiểu về nó.

Ăn gì để giảm cân

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn giảm cân

Khi nghiên cứu ăn gì để giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng: Khi xây dựng chế độ ăn bạn cần đảm bảo lượng calo hấp thụ sẽ ở mức năng lượng tối giản có thể phục vụ được các hoạt động cơ bản của cơ thể. Thông thường bạn nên sử dụng thực đơn khoảng 1700 calo mỗi ngày để cơ thể dần dần thích nghi với sự thay đổi này. Từ ngày thứ tư trở đi bạn có thể cắt giảm thêm lượng calo xuống còn 1500, có thể cắt giảm thêm tiếp nếu cơ thể bạn vẫn thấy khỏe mạnh.

Ăn gì để giảm cân

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn giảm cân

Cần lưu ý rằng nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi uể oải, bạn không được tiếp tục cắt giảm lượng calo nạp nào, thậm chí còn phải tăng thêm một chút. Làm sao để năng lượng nạp vào có thể tiêu hao trong ngày, không để quá dư thừa gây ra tình trạng tích mỡ. Về chế độ dinh dưỡng, nhiều người tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi ăn gì để giảm cân, họ thường nhầm tưởng rằng muốn giảm cân thì phải bóp mồm bóp miệng, ăn kham, ăn khổ. Tuy nhiên ngược lại bạn vẫn hoàn toàn có thể ăn những thứ đồ ăn ngon miệng.

Ăn gì để giảm cân

Tuyệt đối không nhịn ăn, bỏ bữa

Lưu ý trước khi xây dựng chế độ ăn giảm cân

Ăn gì để giảm cân thì bạn cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Uống nhiều nước mỗi ngày: Mỗi ngày mỗi người cần khoảng 2 lít nước, khi xây dựng chế độ ăn giảm cân bạn có thể uống nhiều hơn sơn và các thời điểm khác nhau trong ngày. Uống nước không những giúp cơ thể khỏe mạnh, còn giúp tăng khả năng trao đổi chất, đặc biệt cho ta cảm giác no. Trong nước lại không có calo nên uống bao nhiêu cũng chẳng sợ béo.

Ăn gì để giảm cân

Lưu ý trước khi giảm cân

Tuyệt đối không được bỏ bữa nhất là buổi sáng: Nhiều người cứ nghĩ cắt giảm giảm bữa ăn mới giúp giảm cân. Do vậy có rất nhiều trường hợp bỏ bữa sáng hoặc bữa tối. Kết quả là cơ thể thiếu hụt năng lượng, không thể hoạt động hiệu quả suốt cả ngày. Lâu dài còn khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, mất cân bằng, lại còn nhanh tăng cân trở lại.

Hạn chế tối đa đồ ngọt, đồ ăn nhanh, đồ có ga, ăn mặn bởi đường hấp thụ rất nhanh vào cơ thể, dễ dàng chuyển hóa thành chất béo và tích mỡ thừa. Còn ăn mặn thì khiến cơ thể luôn trong tình trạng tích nước, khuôn mặt và cơ thể trông có vẻ phù nề.

Ăn gì để giảm cân

Hạn chế mỡ động vật

Hạn chế dung nạp các loại chất béo từ mỡ động vật, nội tạng động vật. Thay vào đó là sử dụng các loại chất béo lành mạnh như dầu thực vật,  dầu ô liu…

 Ăn gì để giảm cân khoa học và hiệu quả

Sau khi đã nắm rõ các nguyên tắc xây dựng dinh dưỡng để giảm cân, ghi nhớ những lưu ý quan trọng, lựa chọn ăn gì để giảm cân. Khi xây dựng chế độ ăn bạn cần lưu ý sử dụng những loại thực phẩm sau:

1, Rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bổ sung chất xơ cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Trong mỗi bữa ăn bạn cần tăng cường rau xanh, tốt nhất nên chiếm 2/3 khẩu phần ăn. Hãy đưa vào thực đơn các loại salat, ưu tiên rau luộc, hấp thay vì xào nấu bằng dầu mỡ.

Ăn gì để giảm cân

Ăn thật nhiều rau xanh

2, Các loại hoa quả nên dùng

Khi bạn chọn ăn gì để giảm cân, thường thì các loại hoa quả không cần quá nguyên tắc. Tuy nhiên cũng có nhiều loại hoa quả nhiều đường, nhiều dinh dưỡng thì hạn chế ăn như nho, sầu riêng. Nên ăn nhiều các loại như cam, táo, chuối, ổi vì chúng chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là nhiều năng lượng, làm giảm cảm giác đói.

Ăn gì để giảm cân

Ăn nhiều táo, ổi, chuối

3, Sử dụng gạo lứt

So với các loại gạo thông thường, gạo lứt còn lớp vỏ cám nên thường chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ. Nếu tinh bột từ gạo thường gây tăng cân thì từ gạo lứt lại ngược lại. Ngoài sử dụng gạo lứt bạn còn có thể sử dụng các sản phẩm như: Bún gạo lứt, bánh đa gạo lứt…

Ăn gì để giảm cân

Sử dụng gạo lứt

4, Bổ sung đủ protein

Chọn ăn gì để giảm cân hiệu quả ta không thể bỏ qua protein. Protein là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên thông thường chúng ta thường không nạp đủ lượng protein cần thiết. Thiếu protein thì cơ bắp không thể xây dựng được. Do vậy hãy bổ sung qua các loại thực phẩm như: Thịt bò, thịt nạc heo, thịt ếch, hải sản….

Việc lựa chọn ăn gì để giảm cân là điều vô cùng quan trọng. Hãy sử dụng thực phẩm khôn ngoan, đừng quên chăm chỉ tập thể dục thể thao để cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.  Chúc các bạn thành công!

TƯ VẤN MIỄN PHÍ




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *